doodle คือการเปลี่ยนโลโก้ของ
Google ที่สนุก ตื่นเต้น
และบางครั้งก็ทำโดยไม่ได้วางแผนมาก่อนเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุด
วันคล้ายวันเกิด และชีวิตของศิลปิน นักบุกเบิก
และนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงทั้งหลาย
ความคิดเกี่ยวกับ doodle มีที่มาอย่างไร
ในปี 1998 ก่อนที่บริษัทจะก่อตั้งขึ้นเสียอีก แนวคิดในเรื่อง doodle
เกิดขึ้นเมื่อผู้ก่อตั้ง Google แลร์รี่และเซอร์เกย์
เล่นสนุกกับโลโก้ขององค์กร เพื่อแจ้งข่าวว่าเขาทั้งสองได้เข้าร่วมในเทศกาล
Burning Man ที่ทะเลทรายเนวาดา พวกเขาใส่ภาพวาดรูปแท่งไม้หลัง "o"
ตัวที่สองในคำว่า Google
และตั้งใจให้โลโก้นี้เป็นข้อความเชิงตลกขบขันที่บอกผู้ใช้ Google
ว่าในขณะนั้นผู้ก่อตั้ง "ไม่อยู่ในออฟฟิศ" แม้ doodle
ภาพแรกจะค่อนข้างเรียบง่าย
แต่แนวคิดในเรื่องการปรับแต่งโลโก้ของบริษัทเพื่อร่วมฉลองเหตุการณ์สำคัญๆ
ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น
สองปีต่อมา (ปี 2000)
แลร์รี่และเซอร์เกย์ได้ขอให้เดนนิส ฮวาง ผู้ดูแลเว็บคนปัจจุบัน
โดยในเวลานั้นยังเป็นนักศึกษาฝึกงาน ช่วยออกแบบ doodle
สำหรับวันชาติฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากผู้ใช้ของเรา
จนกระทั่งเดนนิสได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมนักออกแบบ doodle ของ Google
จากนั้น doodle ก็เริ่มปรากฏโฉมบ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ ในหน้าแรกของ Google
ในช่วงแรก doodle
มักจะถูกใช้เพื่อร่วมฉลองเทศกาลวันหยุดที่เป็นที่รู้จักกันดี แต่ทุกวันนี้
doodle เน้นเหตุการณ์และวันครบรอบต่างๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้น
นับตั้งแต่วันคล้ายวันเกิดของจอห์น เจมส์ อูดูบอง ไปจนถึงไอศกรีมซันเดย์
เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลกต่างให้ความสนใจ doodle
มากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้การสร้าง doodle
เป็นความรับผิดชอบของทีมงานนักออกแบบภาพที่มีพรสวรรค์ (เราเรียกพวกเขาว่า
doodler) และวิศวกร สำหรับพวกเขา การสร้าง doodle
ได้กลายเป็นความพยายามของกลุ่มที่จะทำให้หน้าแรกของ Google
มีชีวิตชีวาและสร้างรอยยิ้มแก่ผู้ใช้ Google ทั่วโลก
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Google ได้สร้าง doodle มาแล้วกี่ภาพ
ทีมงานของเราได้สร้าง doodle กว่า 1,000 ภาพแล้วสำหรับหน้าแรกของเราในทั่วโลก
ใครเป็นคนเลือกว่าจะออกแบบ doodle อะไร และคุณมีวิธีตัดสินใจอย่างไรว่าเหตุการณ์ใดควรจะมี doodle
ชาว Google
กลุ่มหนึ่งประชุมร่วมกันเป็นประจำเพื่อระดมความคิดว่าเหตุการณ์ใดบ้างที่
doodle จะร่วมฉลองด้วย แนวคิดสำหรับ doodle ได้จากแหล่งข้อมูลมากมาย
รวมทั้งจากชาว Google และผู้ใช้ Google เอง ขั้นตอนการคัดเลือก doodle
นั้นตั้งเป้าหมายไว้ที่การร่วมฉลองเหตุการณ์และวันครบรอบที่น่าสนใจต่างๆ
โดยสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกภาพ และความรักที่มีต่อนวัตกรรมของ Google
ใครเป็นผู้ออกแบบ doodle
เรามีทีมงานนักออกแบบภาพ (เราเรียกพวกเขาว่า doodler) และวิศวกรที่อยู่เบื้องหลัง ทุกๆ doodle ทั้งหมดที่คุณเห็น
ผู้ใช้ Google/คนทั่วไปจะส่งไอเดียเกี่ยวกับ doodle ได้อย่างไร
ทีมงาน doodle ตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้รับฟังแนวคิดจากผู้ใช้ โดยคุณสามารถส่งอีเมลมาได้ที่ proposals@google.com
พร้อมทั้งบอกแนวคิดสำหรับ doodle ต่อไปของ Google
เนื่องจากทีมงานได้รับคำขอจำนวนหลายร้อยฉบับทุกวัน
เราจึงไม่สามารถตอบกลับทุกๆ คนได้ แต่วางใจได้ว่าเราอ่านเมลทุกฉบับแน่นอน
credit : http://guru.sanook.com/pedia/topic/Google_Doodles
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น